07:42 ICT Thứ hai, 23/10/2017 Khung kế hoạch thời gian năm học 2017 - 2018 Bộ GD-ĐT | Thông tư 15/2017 bổ sung điều chỉnh thông tư 28/2009/TT-BGD&ĐT | Thông báo mời họp CMHS lớp 1 đầu năm học 2017 - 2018 | Quy định về đạo đức nhà giáo | VP HĐND Tỉnh ký kết hỗ trợ xây dựng NTM xã Thạch Thắng | Kết quả thi IOE cấp trường năm học 2016 - 2017 | Thời khóa biểu nam học 2016 - 2017 | Kế hoạch năm học 2016-2017 | Kể chuyện theo sách - một hoạt động bổ ích | Thông báo làm thủ tục nhận hỗ trợ chi phí học tập | 

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 41

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1860

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 96065

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Nhà trường

Kế hoạch năm học 2016-2017

Thứ tư - 14/09/2016 09:52
 
PHÒNG GD-ĐT THẠCH HÀ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH THẮNG
 
 
 

Số: 48/BC-THTT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
 
 

Thạch Thắng,  ngày 20  tháng 8  năm 2016
 
BÁO CÁO
Tổng kết năm học 2015 - 2016; phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016 - 2017
 
Phần thứ nhất
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015 - 2016
I. TÌNH HÌNH TRƯỜNG LỚP, HỌC SINH; CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
1. Học sinh
Tổng số học sinh: 271 em; số lớp: 9 lớp. Trong đó: Khối lớp 1: 2 lớp, 74 em; Khối lớp 2: 2 lớp,  44 em ; Khối lớp 3: 2 lớp, 52 em; Khối lớp 4: 1 lớp, 40 em; Khối lớp 5: 2 lớp, 61 em. Tỉ lệ học đúng độ tuổi: 96%.
2. Cán bộ, GV, nhân viên
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động: 22 người. Trong đó: trong biên chế: 19 người, Hợp đồng: 3 người (1 nhân viên bảo vệ, 2 cô nuôi). Cán bộ quản lí: 2 người, nhân viên hành chính: 3 người, GV tổng phụ trách Đội: 1, giáo viên đứng lớp: 13, tỉ lệ GV/lớp: 1,44.
3. Thuận lợi, khó khăn
a) Thuận lợi:  - Đội ngũ giáo viên đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu các môn, tiện lợi cho việc sắp xếp giảng dạy. Số lớp ít, mỗi khối có 1 – 2 lớp nên dễ quản lí, kiểm tra, chỉ đạo.
- Năm học 2015 – 2016 được sự quan tâm của chính quyền xã, nhà trường xây mới được nhà bán trú, các phòng hành chính quản trị còn thiếu: phòng kho lưu trữ hồ sơ, văn phòng, phòng giáo viên, sân khấu, thư viện và nhiều công trình khác phục vụ hoạt động. Cơ sở vật chất nhà trường được bổ sung khá đầy đủ, khang trang. Lãnh đạo xã, Hội cha mẹ học sinh nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện tốt cho nhà trường tổ chức dạy học. Nhà trường được sự ủng hộ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của con em xa quê.
b) Khó khăn:
- Đội ngũ giáo viên có biến động lớn về số lượng gây nhiều khó khăn cho công tác bố trí, sử dụng. Có 1 giáo viên ốm đau lâu dài, 2 cán bộ, giáo viên bị tai nạn phải nghỉ điều trị dài ngày ảnh hưởng lớn đến giảng dạy, các hoạt động. Một số lớp học sinh đông vượt quá quy định nên giáo viên dạy vất vả.
- Là năm học trường được kiểm tra công nhận lại trường chuẩn cần tập trung đầu tư xây dựng, tu sửa, nâng cấp, mua sắm trong lúc kinh phí cho xây dựng hạn hẹp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động nhà trường. Nhiều công trình cần đầu tư sửa chữa nâng cấp, thiếu nhiều điều kiện CSVC nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhà trường.
- Là năm học đầu tiên nhà trường đưa vào giảng dạy theo mô hình trường học mới Việt Nam nên giáo viên chưa thích ứng với sự thay đổi, còn lúng túng về phương pháp dạy học, tổ chức lớp học.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
1. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đặc thù của ngành là triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
a) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên nội dung làm theo Bác gắn với việc khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, yếu kém theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" với những nội dung cụ thể, phù hợp trách nhiệm, nhiệm vụ của từng cá nhân và đưa các nội dung của Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, quyết định 33 của UBND tỉnh, Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ, cán bộ công chức, viên chức vào sinh hoạt thường xuyên. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường coi việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ hàng ngày.
Kết quả, đã nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, giáo viên, giáo viên đã tích cực nắm bắt tình hình, hoàn cảnh gia đình học sinh, thường xuyên liên hệ với CMHS, phối hợp tốt trong giáo dục học sinh. Điển hình là cô Đào Thị Thanh Hiền, cô Đinh Thị Quỳnh Chuyên, cô Nguyễn Thị Bình, cô Nguyễn Thị Hà. Tinh thần gắn bó đoàn kết nội bộ, ý thức xây dựng tập thể của đại bộ phận cán bộ, giáo viên được củng cố. Những cán bộ, giáo viên tiêu biểu là: Cô Nguyễn Thị Thủy, cô Nguyễn Thị Hạnh, cô Nguyễn Thị Bình, cô Lữ Thị Kiều Hoa, ... Chi bộ Đảng đã đẩy mạnh tinh thần phê và tự phê, dám chỉ ra sai sót, khuyết điểm của đảng viên, giáo viên để mọi người khắc phục sửa chữa. 
b) Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
- Trong giảng dạy, giáo viên đã có nhiều sáng tạo, tìm tòi những hình thức tổ chức, phương pháp dạy học mới, say mê trong giảng dạy, tận tâm với học sinh, tích cực tự học để làm gương cho đồng nghiệp và học sinh. Nhiều giáo viên đã có ý thức vươn lên trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp như cô Vui, cô Hà, cô Hoa, cô Nguyệt. Nhiều giáo viên tâm huyết với nghề được phụ huynh học sinh ca ngợi như cô Hiền, cô Chuyên, cô Bình, cô Vui, cô Kim Thành. Giáo viên nắm bắt nhanh các vấn đề mới trong dạy học, triển khai tốt các kế hoạch giảng dạy, các chỉ đạo chuyên môn như cô Thúy, cô Nhung, cô Nguyệt, cô Bình. 
- Giáo viên tham gia có hiệu quả các chuyên đề tập huấn nghiệp vụ giảng dạy theo mô hình trường học mới, chuyên đề dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới. Nhiều giáo viên đã tích cực học tập các kiến thức chuyên sâu về các môn để tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và thi GV dạy giỏi các cấp như cô Nguyệt, cô Hoa, cô Hà, cô Vui, cô Bình. Cô Nguyễn Thị Hạnh là cán bộ thư viện – thiết bị nhưng thường xuyên đọc báo TTT và giải tốt các bài toán trong tạp chí. 12/13 giáo viên, 2 cán bộ quản lí tham gia học tập bồi dưỡng thường xuyên theo các mô đun tự học. Kết quả có 2 cán bộ quản lí, 12 giáo viên hoàn thành tự học các mô đun đã đăng kí. Trong đó xếp loại giỏi có 6  đồng chí, khá có 12 đồng chí, loại TB có 1 đồng chí. Trong năm học có 9 cán bộ, giáo viên đã tham gia học lớp Tin học và được cấp chứng chỉ Tin học B. Cô giáo Nguyễn Thị Bình, cô giáo Đào Thị Thanh Hiền có nhiều cách làm hay để phối hợp với cha mẹ học sinh, tạo sự gần gũi, phối hợp với CMHS hoàn thành cơ bản nhiệm vụ chủ nhiệm. Cô giáo Trần Thị Kim Thành đã có nhiều sáng tạo trong dàn dựng các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong các ngày lễ, các cuộc giao lưu, tạo phong trào ca múa hát trong trường. Nhiều thầy, cô giáo đã có cách làm hay đúc rút thành sáng kiến kinh nghiệm dự thi đạt cấp tỉnh, cấp huyện nhu cô Vui, cô Hoa, cô Nguyệt, cô Hà, thầy Dũng.
c) Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Trong năm học, nhà trường đã đầu tư xây dựng khu nhà bán trú và các phòng hành chính trị giá 950 triệu đồng, quy hoạch, làm mới giếng nước phục vụ GV, HS (7 triệu đồng), làm sân chơi, đường đi lối lại (60 triệu đồng), làm mái che sân khấu (32 triệu đồng), mở rộng thư viện, đầu tư trang thiết bị, sách thư viện (112 triệu đồng), nâng cấp dãy phòng học 2 tầng (47 triệu đồng), mua sắm 37 bộ bàn ghế, 2 bảng chống lóa cho HS lớp 1 (65 triệu đồng), mua mới 2 máy tính phục vụ hoạt động thư viện và học tập của học sinh (20 triệu đồng). Trồng thêm 20 cây bóng mát (18 triệu đồng), nâng cấp bồn hoa, bồn cây (5 triệu đồng), trang trí thêm các biển bảng ở nhà ăn, khu vực sân khấu (9 triệu đồng). CMHS, giáo viên, học sinh tích cực làm đẹp trường lớp, chăm sóc cây hoa, cây cảnh khuôn viên nhà trường. Tổng trị giá xây dựng CSVC trong năm 1,372 tỉ đồng và 500 ngày công của CMHS.
Xây dựng các mối quan hệ trong nhà trường thân thiện. Công tác giáo dục ý thức kỷ luật, bài trừ các hành vi bạo lực. Xây dựng cảnh quan sư phạm "xanh-sạch-đẹp-an toàn"
Đưa trò chơi dân gian, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh vào nhà trường  Liên Đội nhà trường nhận chăm sóc khu tưởng niệm liệt sỹ xã, định kì 2 lần/ tuần và các dịp lễ đã làm tốt vệ sinh khu tưởng niệm.
- Nhà trường đưa vào giảng dạy 1tiết/tuần kĩ năng sống cho học sinh, ngoài ra tổ chức nhiều hoạt động giáo dục theo chủ đề, câu lạc bộ tạo điều kiện cho HS rèn luyện kĩ năng sống.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT về công tác quy hoạch, nhà trường đã xây dựng bản quy hoạch tổng thể mặt bằng, được UBND huyện phê duyệt.
- Xây dựng kế hoạch: Ban giám hiệu nhà trường chủ động trong xây dựng kế hoạch. Bám vào chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ, công văn hướng dẫn của Sở, Phòng, nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học cụ thể, sát với tình hình nhà trường. Hàng tháng, hàng tuần xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ, theo dõi, đánh giá hiệu quả từng công việc. Chính vì vậy hoạt động nhà trường thống nhất, bài bản, hiệu quả.
- Xây dựng, phát triển đội ngũ: Đầu năm học, nhà trường được chuyển đến 2 giáo viên, chuyển đi 4 giáo viên. Đội ngũ GV có 100% trên chuẩn, đồng bộ về cơ cấu. Để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy, nhà trường đã cử 5 giáo viên, 2 cán bộ quản lí tham gia tập huấn dạy học mô hình trường học mới Việt Nam, cử 1 GV tham gia tập huấn dạy TV1-CGD, 4 giáo viên tập huấn nhân rộng một phần mô hình trường học mới, cử CB, GV tham gia đầy đủ các đợt chuyên đề, giao ban dạy VNEN, chuyên đề dạy học MT theo PP mới, chuyên đề câu lạc bộ Tiếng Anh, chuyên đề tổ chức các hoạt động giáo dục. Hàng tháng, các tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động thao giảng, sinh hoạt tổ chuyên môn để thống nhất PP, HTTCDH, giải quyết các nội dung liên quan đến DH.
Nhà trường tổ chức bồi dưỡng, động viên giáo viên tham gia thi GV dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong năm có 4 GV giỏi cấp huyện, 1 GV tham gia thi GVDG cấp tỉnh.
- Công tác cải cách hành chính: Nhà trường ban hành các văn bản đúng thể thức. Tham mưu cho UBND xã ra 13 văn bản liên quan đến hoạt động giáo dục, ban hành 80 Quyết định, 27 kế hoạch, 16 tờ trình, tiếp nhận 255 công văn đến, 81 công văn, báo cáo đi. Hàng tháng, hàng tuần, nhà trường có kế hoạch thực hiện kiểm tra, đánh giá, giáo viên về thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học; Làm hồ sơ cá nhân; Soạn bài, làm ĐD DH; Bồi dưỡng, phụ đạo HS; Chấm chữa bài, đánh giá HS theo TT30/2014; Tổ chức các chuyên đề DH, thực hiện quy chế thi cử, thực hiện nội dung, PP giáo dục, phổ cập giáo dục, thực hiện quy chế tuyển sinh, thực hiện các quy định về nhà giáo,  đảm bảo chất lượng giáo dục, thu và sử dụng kinh phí đóng góp tự nguyện, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tham nhũng; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo; báo cáo, thống kê, công khai về giáo dục.
- Tổ chức các hoạt động sát tình hình thực tế của trường. Phát huy vai trò các tổ chức, đoàn thể trong trường; tăng cường công tác quản lý tổ chuyên môn. Đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong dạy học, trong kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo khách quan, chính xác. Trong năm học giáo viên không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm. Nhà trường đã đưa vào dạy học theo mô hình trường học mới ở lớp 2, 3 đạt được kết quả tốt, duy trì tốt hiệu quả dạy học Tiếng Việt – CGD, tổ chức dạy học MT theo PP mới. 
- Công tác chính trị tư tưởng được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bằng nhiều hình thức nhà trường đã phổ biến cho CB, GV nhiều văn bản mới, quán triệt tinh thần đổi mới giáo dục, tăng cường đoàn kết nội bộ.
- Tổ chức tốt các chuyên đề về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Tiêu biểu là chuyên đề tổ chức lớp học, tổ chức dạy học theo nhóm, chuyên đề hoạt động của HĐTQ lớp học theo mô hình trường học mới Việt Nam, chuyên đề dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới, chuyên đề tổ chức hoạt động giáo dục theo chủ đề. Ngoài ra còn tổ chức các chuyên đề về KĐCLGD, về sử dụng phần mềm đánh giá xếp loại HS SMAS.
- Ban giám hiệu, BCH Công đoàn, TPT Đội, các tổ chuyên môn là các tổ chức tham gia kiểm tra xếp loại giáo viên. Nội dung kiểm tra được phân công rõ ràng, cụ thể. Hàng tháng, các tổ chuyên môn xếp loại các thành viên. Cuối kì, cuối năm tổ chức bình xét, đánh giá khách quan, công bằng. Công tác kiểm tra đánh giá đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
- Tổ chức, tham gia đầy đủ các hội thi, cuộc thi do ngành và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức. Nhà trường đã tổ chức cho CB, GV tham gia các cuộc thi tìm hiểu về luật lao động, luật công đoàn, luật HTX, về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Du, tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh,…
- Tổ chức các phong trào thi đua: Đầu năm, nhà trường tổ chức cho CB, GV đăng kí danh hiệu thi đua. Ban thi đua, các tổ chức theo dõi, động viên, xếp loại các thành viên, tập thể lớp. Từng đợt thi đua được phát động, tổng kết bài bản. Cuối năm tổ chức họp đánh giá, tổng kết thi đua. Tổ chức bình bầu danh hiệu CSTĐ, LĐTT, tổ XS, lớp XS, cá nhân HS được khen. Nhiều tập thể, cá nhân đã có nhiều nỗ lực thi đua, giành được các danh hiệu đề ra. Cụ thể là: Đề xuất 2 cá nhân CSTĐ, 12 cá nhân LĐTT, 2 tổ CM xuất sắc, 5 tập thể lớp xuất sắc, khen thưởng 93 học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.
- Nhà trường luôn chủ động phân công làm báo cáo nên thông tin cập nhật, được Phòng đánh giá cao. Công tác báo cáo nội bộ luôn được cập nhật kịp thời. Mỗi CBGV đề lập tài khoản gmail để nhận và gửi thông tin, báo cáo.
- Nhà trường đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể cấp xã và gia đình học sinh, tạo môi trường thống nhất, hỗ trợ tốt cho giáo dục. Trong năm học, nhà trường đã tham gia đầy đủ các cuộc hội họp, lễ kỉ niệm do xã tổ chức, các Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Các thông tin từ nhà trường đến CMHS được phổ biến rộng rãi qua hệ thống đài truyền thanh của xã. Các GVCN đều cung cấp số liên lạc cho CMHS và CMHS đều có số liên lạc để GVCN và CMHS trao đổi thường xuyên tình hình học tập của con em.
- Vai trò tham mưu của Tổ trưởng, phụ trách các bộ phận cho BGH chưa thường xuyên, hiệu quả còn hạn chế, chưa thực sự là bàn tay nối dài của BGH.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
- Nhà trường thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học, dạy đủ các môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, thực hiện đúng biên chế thời gian học tập do UBND tỉnh ban hành. Trong năm học 2015 – 2016, nhà trường đã đưa vào dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam ở 2 khối 2, 3 và nhân rộng một phần ở các lớp vì vậy PPDH, hình thức tổ chức DH ở các lớp có bước đột phá căn bản, hiệu quả học nhóm được phát huy mạnh mẽ.  
- Năm học 2015 – 2016, nhiều hội thi được nhà trường tổ chức như Hội diễn văn nghệ cấp trường nhân ngày 20/11, cuộc thi kể chuyện theo sách cấp trường, thi trang trí lớp học, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, ... CBGV, HS cũng đã tham gia tích cực các hội thi, cuộc thi do ngành tổ chức như GVDG, giao lưu TTKP, giao lưu chỉ huy sao giỏi, cuộc thi IOE, GTQM, ...
- Công tác đúc rút SKKN được CBGV hưởng ứng tốt. Toàn trường có 5 sáng kiến cấp huyện, 1 sáng kiến đạt cấp tỉnh. Tiêu biểu trong phong trào này là cô Nguyễn Thị Vui GV Tiếng Anh đã có 01 SK đạt bậc 3 cấp tỉnh.
- Việc phát hiện, bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ được GV quan tâm và tiến hành ngay trong mỗi tiết dạy. Đã có CBGV thực hiện tốt yêu cầu này như cô giáo Nguyễn Thị Vui GV Tiếng Anh, cô giáo Nguyễn Thị Hà, cô giáo Lữ Thị Kiều Hoa. Công tác giúp đỡ học sinh yếu kém là việc làm thường xuyên của mỗi GV. Nhiều GV tận tâm với nghề, thực sự lo lắng quan tâm đến kết quả học tập của những học sinh yếu và thực hiện nhiều giải pháp giúp đỡ học sinh yếu kém vươn lên đạt được kết quả cao trong học tập. Tiêu biểu là cô Hiền, cô Chuyên, cô Hà, cô Hoa.
Kết quả: Có 270 /271 em hoàn thành chương trình lớp học, chiếm tỉ lệ 99,6%,  62/62 em HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học, chiếm tỉ lệ 100%, 26 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, chiếm 9,6%, 100% học sinh hoàn thành yêu cầu về phát triển năng lực, phẩm chất.
- Tuy vậy một số cuộc giao lưu, HS nhà trường đạt giải còn khiêm tốn: Giao lưu TTKP, GTTM, Tin học trẻ, phong trào GT trên báo TTT, cuộc thi Sáng tạo khoa học chưa có HS tham gia.
4. Công tác y tế, vệ sinh trường học
Trong năm học, nhà trường đã làm mới hệ thống giếng nước, rửa tay bằng xà phòng, làm mới rãnh thoát nước, khoan 2 giếng bơm, lắp đặt bể chứa nước đảm bảo vệ sinh. 
Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng. Nhà trường phân chia khu vực cho các lớp thu gom rác, quét dọn hàng ngày. Hàng ngày, GVCN kiểm tra vệ sinh cá nhân học sinh, hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các yêu cầu vệ sinh cá nhân.
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần cho học sinh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khu bán trú, trong năm không có tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra với học sinh. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với tram y tế làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, không để các loại dịch bệnh xảy ra.
5. Công tác Đội, công tác thiếu niên - Chữ thập đỏ
 - Gắn công tác Đội, công tác thiếu niên - Chữ thập đỏ với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Liên Đội đã thực hiện tốt các chương trình hoạt động Đội, là hạt nhân cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, vệ sinh, chăm sóc cảnh quan môi trường, giáo dục truyền thống, xây dựng nền nếp và phong trào thi đua trong nhà trường góp phần tạo ra không khí vui tươi, thân thiện.
Phong trào CTĐ cũng đã có nhiều kết quả tiến bộ mới. Trong năm học, Chi hội CTĐ đã tổ chức nhiều đợt quyên góp quỹ để thăm hỏi khi GV, HS ốm đau, tặng quà cho CBGV, HS nhân các ngày lễ, Tết cổ truyền. Tổng số tiền quyên góp của CGGV khoảng 12 triệu đồng, HS trên 2 triệu đồng.
6. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
 Hội đồng KĐCL đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KĐCLGD. Nhà trường, các tổ chức, đoàn thể, tổ chuyên môn tích cực xây dựng, quản lý hồ sơ vì vậy hồ sơ tập thể, cá nhân đầy đủ, khoa học, tinh gọn.
Việc quản lý, sử dụng phần mềm KĐCLGD còn nhiều hạn chế do CBGV nhiều công việc, chưa thật sự giành nhiều thời gian để nắm bắt kĩ thuật sử dụng phần mềm nên tiến độ chưa đạt yêu cầu đề ra. Tiến độ đánh giá còn chậm chưa hoàn thành đánh giá trên phần mềm.
Kết quả: Có 20/28 tiêu chí đạt (đạt 71%, đạt cấp độ 1). Những tiêu chí chưa đạt, gồm: 1.2 (Số học sinh trong lớp 2 và lớp 5 quá quy định tại Điều lệ trường tiểu học); 1.5 (Lưu trữ hồ sơ nhà trường chưa thật khoa học), 2.2.a  ( thiếu GV Tin học), 3.1 (Thiếu thiết bị vận động cho HS, hàng rào chưa đủ bao quanh); 3.2 (Còn 47 bộ bàn ghế HS và, 10 bộ bàn ghế GV chưa đạt tiêu chuẩn); 3.3. (Thiếu phòng giáo dục thể chất hoặc nhà tập đa năng, thiếu 1 phòng học và 1 phòng Mỹ thuật, thiết bị y tế tại phòng y tế chưa đảm bảo), 3.4 (Thiếu khu VS của GV, nhà xe HS xuống cấp), nguồn nước uống chưa đạt tiêu chuẩn VS, hệ thống thoát nước trong trường chưa đảm bảo); 3.6. (Thiếu máy tính phục vụ học tập của học sinh).
7. Công tác quản lý tài chính, tài sản  
7.1 Thực hiện các khoản thu từ gia đình học sinh
Trên cơ sở nhiệm vụ năm học, nhà trường đã thực hiện quy trình thu tự nguyện từ CMHS theo hướng dẫn liên ngành 1702/LNTC-GDĐT, được sự thống nhất cao của CMHS, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch thu chi và quản lí nguồn thu từ CMHS. Các dự trù, hợp đồng, quyết toán đều có sự tham gia tích cực và giám sát của Thường trực hội CMHS, được UBND xã kiểm tra, quyết toán.
Về thu: Tổng: 667.620.000 đồng;
Về chi: Tổng: 667.620.000 đồng.
Trong đó chi xây dựng: 323.540.000 đ, tu sửa: 178.654.000đ, hỗ trợ các hoạt động: 34.521.000 đ; trả nợ và củng cố trường chuẩn: 100.880.000 đồng.
7.2 Quản lý, sử dụng ngân sách được cấp
Nguồn ngân sách được cấp được quản lí sử dụng theo nguyên tắc tài chính, đảm bảo tiết kiệm, chi đúng khoản, mục đạt hiệu quả tốt, không xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí. Cụ thể: Năm 2015 được cấp: 2.177.781.000 đồng. Trong đó Lương, các khoản PC theo lương, trích nộp, hỗ trợ chi phí học tập: 1.924.844.000 đồng. Chi khác: (Nâng lương,Thưởng, phúc lợi, Tiền điện, tiền nước uống, thuê bảo vệ, vật tư văn phòng, Hội nghị, Báo chí, Công tác phí, Chi phí nghiệp vụ chuyên môn, mua sắm, sửa chữa, phần mềm, và chi khác): 252.937.000 đồng
7.3 Quản lý, sử dụng các khoản từ xã hội hóa giáo dục
Trong năm học, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều ủng hộ nhà trường cả về tiền và hiện vật. Số tiền từ nguồn xã hội hóa là 21 triệu đồng (Hội cựu học sinh tại TP Hà Tĩnh tặng), được sử dụng để đổ đất, làm mặt bằng vườn rau (18 triệu đồng) và mua sách thiếu nhi (3 triệu đồng).
Nhà trường triển khai bài bản các bước của quy trình thu tự nguyện từ CMHS theo Hướng dẫn số 1702/LNGDĐT-TC. Có 100% CMHS đồng ý với các khoản thu do nhà trường đề xuất. Tỉ lệ thu đạt trên 99,1% chỉ tiêu đề ra. 100% số tiền đã thu được nộp vào kho bạc nhà nước và chi đúng kế hoạch, mục đích đề ra, không có tình trạng lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
7.4. Thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ
Đầu năm học, nhà trường xây dựng QC chi tiêu phù hợp với điều kiện thực tế, các khoản chi nội bộ được thống nhất. Việc thực hiện QC bài bản, không có tình trạng vi phạm QC chi tiêu nội bộ cơ quan, được CBGV đồng tình nhất trí.
8. Xây dựng, mua sắm, sử dụng CSVC trang thiết bị giáo dục
- Nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền xã, các cựu học sinh, ban chỉ đạo NTM, dự án CI Đài Loan, sự đồng thuận đóng góp của CMHS, trong năm nhà trường đã xây dựng, mua sắm được: Xây Nhà ăn bán trú, trang trí, sửa chữa nâng cấp dãy phòng học số 1, sửa chữa đường điện, lắp đặt hệ thống giếng khoan, lọc nước, may ri đô cho phòng thư viện, phòng tin, sân khấu; làm vách ngân nhà bán trú tạo các phòng hành chính; cải tạo mở rộng, sơn lại phòng thư viện, mua loa máy âm li, ti vi, trang trí, mua sắm sách, thảm nhựa cho phòng thư viện; trồng và quy hoạch lại cây bóng mát sân trường; làm 105m đường bê tông, xây mới bồn hoa, mở rộng lối đi khu vực cổng trường; đổ đất, làm đường đi, lối lại vườn rau; sơn lại bàn ghế, cánh cửa lớp, cửa phòng hành chính; tân trang phòng học; lắp đặt giếng tưới vườn rau; mua tủ đựng hồ sơ, sửa chữa, mua thêm 2 máy vi tính và một số thiết bị khác. Trị giá các công trình  1.372.097.000 đồng
- Cơ sở vật chất nhà trường được bảo quản, sử dụng hợp lí, khai thác tối đa công dụng, được theo dõi tại phần mềm quản lí. Đầu năm học, nhà trường bàn giao cụ thể cho CB, GV, nhân viên, định kì kiểm tra, bảo trì, cuối năm kiểm kê đánh giá chất lượng, số lượng, lập biên bản đầy đủ.
9. Công tác Phổ cập giáo dục
- Nhà trường tham mưu kiện toàn BCĐ cấp xã, lập kế hoạch thực hiện công tác PCGDTHĐ ĐT và tổ chức các hoạt động của BCĐ đạt kết quả tốt. Phối hợp với trường THCS Thắng Tượng, trường MN Thạch Thắng điều tra, xử lý số liệu, tổng hợp kết quả trên phần mềm trực tuyến.
- Kết quả: Được đoàn kiểm tra cấp huyện, cấp tỉnh đánh giá cao và công nhận đạt PCGDTHĐ ĐT mức độ 2.
10. Tham gia xây dựng Nông thôn mới
- Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhà trường đã tổ chức tốt lao động vào sáng thứ 7 hàng tuần. Trong năm học tổ chức nhiều buổi lao động tập trung xây dựng cảnh quan nhà trường đạt kết quả thiết thực.
- Kết quả: Huy động được khoảng 100 ngày công của CBGV xây dựng cảnh quan nhà trường.
11. Công tác bảo hiểm y tế học sinh
Nhờ làm tốt việc tuyên truyền, quán triệt nên kết quả đòng BHYT đạt kết quả cao. Tỉ lệ học sinh tham gia BHYT bắt buộc chiếm 98%.
12. Kết quả chung
- Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Tiên tiến. Công đoàn đạt Trong sạch vững mạnh. Liên đội đạt Xuất sắc, CSTĐCS: 2 người, Lao động TT: 12 người (63,5%), GVG huyện: 4, Tổ LĐXS: 2 tổ, Lớp XS: 5, HSG huyện: 26 (9,6%), HS được khen: 93  (34,3%),Thư viện nhà trường đạt thư viện Tiên tiến.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
Nhà trường đã dây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hoàn thành các kế hoạch đề ra trong năm học.  Phối hợp tốt 3 môi trường giáo dục, huy động tốt các nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục của nhà trường. Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư xây dựng và củng cố đáp ứng được cơ bản các yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Mô hình trường học mới Việt Nam được triển khai đạt hiệu quả cao.  
2. Tồn tại, khuyết điểm
Cơ sở vật chất tuy được đầu tư xây dựng mới, tu sửa, mua sắm khá nhiều nhưng còn thiếu nhà tập đa năng, nhà vệ sinh dành cho giáo viên, sân chơi chưa lát gạch bloc, một số phòng học, nhà xe bị xuống cấp cần được nâng cấp sửa chữa.
Chất lượng mũi nhọn tuy được nâng lên nhưng một số cuộc thi học sinh đạt kết quả chưa cao như giải toán qua mạng cấp huyện, giao lưu Tuổi thơ khám phá, phong trào giải bài cho tạp chí TTT chưa mạnh.
Còn có biểu hiện thiếu tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong một số thời điểm.
3. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
a) Nguyên nhân thành tích
- Nhờ sự quan tâm đúng lúc của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, các ngành, đoàn thể cấp xã, sự đồng thuận, thống nhất cao của đông đảo CMHS, nhân dân về các hoạt động của nhà trường. Nhờ công tác XHH giáo dục được đẩy mạnh.
- Có sự hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Phòng GD-ĐT Thạch Hà, sự tâm huyết, quyết tâm, sáng tạo trong công việc và tham mưu kịp thời của Ban giám hiệu, sự tự giác, tinh thần trách nhiệm của phần lớn cán bộ, giáo viên nhà trường.
b) Nguyên nhân khuyết điểm, hạn chế
Do nguồn ngân sách của xã hạn hẹp, chưa có dự án để xây dựng nhà đa năng và các công trình còn thiếu. Sự chỉ đạo, tư vấn của BGH nhà trường trong công tác bồi dưỡng HSG chưa thật sâu sát, quyết liệt, thiếu tầm chiến lược. Mặt khác, nhiều GV chưa thật nổ lực cao trong giảng dạy, bồi dưỡng HSG.
Một bộ phận CBGV nhận thức về trách nhiệm, quyền và bổn phận của viên chức, trách nhiệm chủ nhiệm chưa đầy đủ nên hiệu quả trong việc làm chưa cao. Công tác tuyên truyền vận động của chi bộ, ban giám hiệu, BCHCĐ chưa thường xuyên.
c) Bài học kinh nghiệm
- Cần làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu với cấp ủy Đảng và chính quyền xã để địa phương tìm nguồn dự án xây dựng CSVC nhà trường. Tăng cường công tác XHH giáo dục, nâng cao ý thức đầu tư cho GD là đầu tư cho phát triển bền vững.
- Tích cực đổi mới phương thức quản lí, lấy hiệu quả công tác làm nền tảng đánh giá CBGV, tăng cường động viên, tuyên truyền, thuyết phục và kỉ cương, nền nếp trong mọi hoạt động nhà trường.
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
A. TÌNH HÌNH TRƯỜNG LỚP, HỌC SINH; CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
1. Học sinh
Tổng số học sinh: 261 em; số lớp: 9. Trong đó: Khối 1: 54 em – 2 lớp; Khối 2: 72 em – 2 lớp; Khối 3: 43 em – 2 lớp; Khối 4: 53 em – 2 lớp; Khối 5: 39 em  - 1 lớp
          2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 18 người. Trong đó: Cán bộ quản lí: 2 người; Giáo viên: 13 người (Văn hóa: 11, Tiếng Anh: 01; Mĩ thuật: 01;) GVTPT Đội: 01; Nhân viên: 2 người (Kế toán – Văn thư: 01; Thư viện – Thiết bị - Thủ quỹ: 01).
3. Thuận lợi, khó khăn   
a) Thuận lợi
- Quy mô trường lớp nhỏ, ít lớp nên dễ quản lí.
- Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy học.
- Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu đồng bộ các môn, trình độ đào tạo trên chuẩn đạt 100%.
b) Khó khăn
- Do quy mô trường lớp nhỏ, ít học sinh, ít lớp nên việc huy động xã hội hóa để mua sắm, xây dựng của mỗi học sinh cao, ảnh hưởng lớn đến gia đình học sinh. Một số lớp học sinh đông nên khó khăn cho giáo viên trong quản lí, giảng dạy.
- Năm học 2015 – 2016, Trường Tiểu học Thạch Thắng được kiểm tra lại trường chuẩn QG sau 5 năm. Mặc dù Chính quyền địa phương và nhà trường đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm thêm nhiều công trình nhưng tại thời điểm kiểm tra, nhà trường còn thiếu nhà tập đa năng, khu vệ sinh dành cho giáo viên; nhà xe HS xuống cấp, sân chơi chưa lát gạch blok, bãi tập chưa được đầu tư các hạng mục theo tiêu chuẩn, hệ thống thoát nước trong khuôn viên chưa đạt yêu cầu, nhà bán trú chưa làm mái che,…Chính vì vậy điều kiện CSVC ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động và danh hiệu nhà trường.
          B. NHỮNG CHỈ TIÊU LỚN
          1. Tập thể:
            - Danh hiệu:
          + Trường: Tập thể lao động tiên tiến; Hình thức khen thưởng: Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.
          +Tổ lao động xuất sắc: 01; tiên tiến: 02 tổ, lớp xuất sắc: 5  lớp, lớp tiên tiến: 4  lớp
          2. Cá nhân
            - Chiến sĩ thi đua cấp huyện: 2 người. Lao động tiên tiến: 11 người. CBGV được UBND huyện tặng giấy khen: 1 - 2 người
          - Xếp loại CC, VC cuối năm: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 4 người; hoàn thành tốt nhiệm vụ: 11 người, còn lại hoàn thành nhiệm vụ.
          - Xếp loại chuẩn NN: Hiệu trưởng: Xuất sắc; Phó HT: Xuất sắc; GV: Xuất sắc: 4, Khá: 8.
          - Giáo viên chủ nhiệm giỏi: Cấp trường: 6; Cấp Huyện: 3
            3. Chất lượng giáo dục
            - Tỉ lệ HS hoàn thành chương trình lớp học: 99- 100%; Hoàn thành chương trình tiểu học 100 %. Học sinh được khen: 30 - 40%. Học sinh giỏi IOE các cấp: Tỉnh: 1em; huyện: 15 em (3 em/lớp); trường: 25 em (5 em/lớp). Học sinh giỏi GTQM các cấp: trường: 27 em (3 em/lớp); huyện: 20 em; Tỉnh: 2 em (lớp 5); Số học sinh được đăng tên trên báo TTT: 2 lần/năm/lớp.
          4. Xây dựng cơ sở vật chất
- Làm mới mái che nhà bán trú
          - Trả nợ nhà bán trú, nhà PVHT; mua sắm thêm các vật dụng phục vụ bán trú, trang phục cho đội văn nghệ, thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục, mua sắm máy vi tính phục vụ học tập; thay thế cửa sổ khu phòng hành chính.
          - Tiếp tục tham mưu với xã tranh thủ các nguồn tài chính xây dựng nhà tập đa năng, khu vệ sinh phục vụ học tập, sinh hoạt.
          C. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN
          1. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận độngvà phong trào thi đua
          1.1. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động
          - Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, động viên, khuyến khích giáo viên học tập, sáng tạo, ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
          - Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT về chấn chỉnh dạy thêm, học trước chương trình lớp 1. Thực hiện nghiêm túc bàn giao chất lượng giáo dục, tuyệt đối không để tình trạng HS ngồi nhầm lớp.
          - Thực hiện tốt các quy định về quản lí tài chính, thực hiện đầy đủ quy trình thu chi tự nguyện.
          1.2. Thực hiện tốt phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
          - Thực hiện dạy kĩ năng sống cho HS thông qua dạy lồng ghép, dạy buổi 2, quy tắc ứng xử văn hóa. Phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc, giáo dục học sinh. Tăng cường lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học; tổ chức cho học sinh thực hiện lao động vệ sinh trường, lớp và các công trình trong khuôn viên nhà trường;
- Đẩy mạnh công tác đội - sao, công tác thiếu niên chữ thập đỏ theo chương trình kế hoạch công tác đề ra. Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ Tổ quốc; thực hiện có nề nếp việc tập thể dục buổi sáng, giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ.
- Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản văn hóa Dân ca Ví, Giặm vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khóa phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc khu tưởng niệm liệt sĩ xã. Tổ chức dâng hương, đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm nhân các ngày lễ.
- Tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó, dành thời gian để tổ chức lễ đón học sinh lớp 1, tạo ấn tượng tốt đẹp cho học sinh. Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trước khi ra trường.
- Tổ chức 2 tuần làm quen đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và vui thích khi được đi học.
  - Thực hiện tốt BHYT bắt buộc đối với học sinh (tỷ lệ tham gia: 100%).
2. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học, giáo dục, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục
  - Thực hiện nghiêm túc chương trình theo QĐ16/QĐ-BGDĐT; tăng cường thực hiện có hiệu quả cao Mô hình trường học mới ở lớp 3, 4. Triển khai dạy học Mĩ thuật theo PP mới, dạy học TV1-CGD, phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- Bố trí sắp xếp phù hợp thời khóa biểu, phân công dạy đủ số tiết theo quy định tại thông tư 28/2009/TT-BGDĐT nhằm duy trì dạy 2 buổi/ngày không thu tiền của phụ huynh.
  - Điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh, đảm bảo hoàn thành nội dung chương trình ở lớp, tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho học sinh. Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kỹ thuật phù hợp với điều kiện thực tế.
- Tiếp tục triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học: thực hiện việc đánh giá thường xuyên yêu cầu chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp, chỉ ra những lỗi mà học sinh còn mắc phải trong mỗi nội dung, mỗi bài học để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét.
- Đảm bảo 100% học sinh lớp 3, 4, 5 học 4 tiết/tuần; tăng cường tổ chức các câu lạc bộ Tiếng Anh. Tiếp tục tổ chức dạy học môn Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tất cả học sinh từ lớp 3 đến lớp 5.
 - Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; động viên, khuyến khích giáo viên phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, CSTĐ các cấp.
  - Gắn đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục của thầy cô giáo với đổi mới phương pháp học tập của học sinh. Hồ sơ quản lý, hồ sơ cá nhân đầy đủ, có chất lượng.
          - Tham gia tốt các cuộc thi do ngành và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức. Tổ chức đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh dân chủ, công khai. Phối hợp tốt với CMHS trong đánh giá kết quả học tập của HS      
3. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
          - Phân công nhiệm vụ hợp lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Gắn công tác PBGDPL với quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương;
- Ban hành quy chế chế dân chủ cơ quan và thực hiện nghiêm túc, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tạo sự chuyển biến cơ bản, toàn diện trong toàn trường.
- Mỗi tháng tổ chức họp cơ quan 1 lần; mỗi tuần giao ban 1 lần vào sáng thứ 6 để đánh giá tiến độ và triển khai kế hoạch; đảm bảo chế độ chính sách cho CBGV.
- Thực hiện nghiêm túc đánh giá, xếp loại công chức viên chức khách quan, chính xác, minh bạch theo các bộ chuẩn. Kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức, vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật, quy chế chuyên môn.
- Bồi dưỡng đội ngũ: Thực hiên nghiêm túc kế hoạch số 251/PGDĐT ngày 29/7/2016 về việc bồi dưỡng cán bộ, quản lý, giáo viên năm học 2016-2017. Khuyến khích giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn qua trang mạng thông tin: “Trường học kết nối”.
Đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng, thực hiện tốt kế hoạch BDTX với CBQL, GV; tổ chức chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở các tổ, khối chuyên môn chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua dự giờ nghiên cứu bài học, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng thiết thực; tư vấn nghiệp vụ xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch, nghiệp vụ quản lý cho các tổ trưởng chuyên môn.
Bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; Động viên, giao nhiệm vụ cho giáo viên tham gia Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, phù hợp thực tế và Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Thực hiện hiệu quả, xã hội hóa giáo dục, “Ba công khai”; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học đảm bảo chính xác, kịp thời, sử dụng phần mềm phổ cập theo công văn số 7475/BGDĐT-KHTC ngày 14/10/2013 về việc hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC; sử dụng phần mềm quản lý trường học theo Quyết định số 558/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2012 về việc triển khai sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm quản lý trường học (VEMIS) trong các trường phổ thông.
          4. Xây dựng, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục; tài chính
4.1. Xây dựng, mua sắm, sử dụng CSVC, trang thiết bị giáo dục
- Hoàn thành xây dựng và phê duyệt qui hoạch tổng thể nhà trường trong năm 2016.
- Trong năm học làm mới mái che nhà bán trú, mua sắm thêm 5 máy vi tính phục vụ học tập, mua mới 26 bộ bàn ghế bán trú, 2 bảng lớp cho HS lớp 1, tu sửa, mua sắm thêm một số thiết bị bán trú. Tiếp tục tham mưu đề xuất với chính quyền xã xây dựng nhà tập đa năng. Tập trung trả nợ xây dựng còn tồn đọng trong các năm học trước.
- Sử dụng có hiệu quả CSVC, trang thiết bị đã có, như: máy phô tô, máy chiếu, máy tính, máy in, Internet…
4.2. Công tác sách, thiết bị
- Phối hợp gia đình học sinh, hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh mua đủ sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập. Xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm tất cả học sinh có đủ SGK ngay đầu năm học, tổ chức các hoạt động thư viện nhằm phát triển văn hóa đọc.
- Mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo, làm thêm đồ dùng dạy học. Sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn, phòng chức năng, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ... Hồ sơ thư viện, thiết bị đầy đủ, có chất lượng.
4.3. Công tác tài chính, kế toán
  - Thực hiện các khoản thu từ gia đình học sinh đúng qui trình, qui định tại Hướng dẫn liên ngành 1702/LNTC-GDĐT ngày 28/8/2012, Công văn 1602/UBND ngày 6/9/2016 của UBND huyện Thạch Hà. Sử dụng hiệu quả ngân sách được cấp và các khoản thu từ gia đình học sinh, các khoản từ xã hội hóa giáo dục; thực hiện thanh quyết toán theo đúng qui định của Nhà nước.
- Hồ sơ, sổ sách đảm bảo đúng quy định.
4.4. Công tác tổ chức bán trú
- Tổ chức họp với CMHS thống nhất kế hoạch tổ chức bán trú cho học sinh. Vận động gia đình học sinh để tổ chức cho tất cả HS khối 1, 2 tham gia bán trú. Khuyến khích HS các lớp 3, 4, 5 tham gia bán trú. Có biện pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia bán trú.
- Đảm bảo các điều kiện bán trú: Mua sắm thêm một số thiết bị phục vụ bán trú. Quản lí tốt việc hợp đồng nhân viên, hợp đồng cung cấp lương thực, thực phẩm, thu chi, suất ăn để đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh, sức khỏe cho học sinh tham gia bán trú.      
          5. Công tác phổ cập giáo dục
Duy trì kết quả PCGDTHDĐT mức độ 2, phối hợp các trường trên địa bàn hoàn thành điều tra, xử lý số liệu trong tháng 9/2016, hồ sơ, sổ sách đảm bảo.
6. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
- Xây dựng, quản lý tốt hồ sơ nhà trường, phát huy điểm mạnh về quản lí, đội ngũ, chất lượng giáo dục, xã hội hóa giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện tốt kế hoạch công tác KĐCLGD.
- Tiếp tục tham mưu với chính quyền xã, phòng và UBND huyện bổ sung phòng học để giảm số học sinh ở các lớp quá số lượng quy định, tham mưu xây dựng nhà tập đa năng, mua bổ sung máy tính phục vụ học tập của học sinh. Xây dựng lộ trình bổ sung CSVC và các điều kiện dạy học, phục vụ sinh hoạt.
          7. Tăng cường công tác quản lý của BGH đối với giáo viên, nhân viên
          - Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cá nhân xây dựng kế hoạch công tác cá nhân, tham mưu xây dựng kế hoạch công tác của lĩnh vực mình phụ trách cho tổ, trường (theo tuần, tháng, học kì) và triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
          - Thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động: Không để xẩy ra tình trạng chậm giờ, cho học sinh ra khi chưa hết giờ. Nghỉ phải có lý do chính đáng và phải được sự đồng ý của hiệu trưởng. Nhân viên của tổ nào vi phạm kỷ luật lao động, người đứng đầu của tổ đó phải liên đới chịu trách nhiệm.
          - Tăng cường vai trò của Ban thanh tra nhân dân. Thực hiện nghiêm túc chỉ thị 35, kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyết định số 33/QĐ-UBND của UBND tỉnh về siết chặt nền nếp kỷ cương trong các cơ quan hành chính.
          - Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra. Kiểm tra đủ số lượng, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để có sự tập trung chỉ đạo; làm tốt công tác tư vấn cho các cá nhân được kiểm tra.
  - Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, lấy hiệu quả công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ để đánh giá, xếp loại của công chức, viên chức, người lao động.
  8. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ văn phòng
  Nhận, phát, lưu công văn đi, đến kịp thời, đầy đủ. Sắp xếp, bảo quản các loại hồ sơ của nhà trường theo đúng qui định của nhà nước. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo.    
          9. Công tác khác
- Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh như giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông, olympic môn học, giao lưu Tiếng Anh, giao lưu tuổi thơ khám phá, nắng sân trường,  Hội chợ học đường, ... thực hiện phong trào giải Toán qua thư.
- Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác giáo dục để các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện và cùng phối hợp chăm lo giáo dục học sinh.
- Phối với với Trung tâm giáo dục cộng đồng tổ chức tuyên truyền về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh với nhà trường. Hướng dẫn cha mẹ giáo dục chăm sóc trẻ ở nhà, phù hợp với nội dung giáo dục ở nhà trường nhằm thực hiện phương châm kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Tham gia có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.
- Thực hiện nghiêm túc quy định về nộp các loại quỹ.
Trên đây là nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cơ bản của trường trong năm học 2016-2017, các tổ chuyên môn, cá nhân trong trường cần cụ thể hóa thành chỉ tiêu, biện pháp của bộ phận, cá nhân để thực hiện./.
 
Nơi nhận:
- Phòng GD-ĐT (BC);
- Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Thắng;
- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng;
- Tổ trưởng, CT CĐ trường;
- Website trường;
- Lưu: VT.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
Dương Trọng Dũng
 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG